PHÁT TRIỂN KINH DOANH LỚN MẠNH
THÔNG QUA ĐẦU TƯ VÀO VIỆT NAM !
Thông tin cần biết trước khi
thiết kế WEBSITE cho công ty bạn
Sức hấp dẫn của Việt Nam
nhìn từ số liệu
Bất kể xét từ góc độ địa bàn sản xuất, thị trường tiêu thụ, môi trường làm việc, hoặc môi trường sống, Việt Nam cũng là điểm đến thu hút sự quan tâm của khắp thế giới. Vậy đâu là điều làm nên sức hấp dẫn của quốc gia này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số chỉ tiêu kinh tế vĩ mô/vi mô của quốc gia này nhé.
Ngày phát hành: 01/10/2021
Ngày cập nhập: 20/10/2021
1
SO SÁNH CƠ CẤU DÂN SỐ (DÂN SỐ TIÊU THỤ) CỦA VIỆT NAM VÀ NHẬT BẢN
Việt Nam hiện có dân số gần 100 triệu người, đứng thứ 15 trên thế giới (dân số Nhật Bản đứng thứ 11). Dân số Việt Nam được đánh giá tiếp tục là dân số trẻ đến năm 2040. Khác với Nhật Bản, quốc gia đang phải đối mặt với hiện tượng sinh giảm và sự già hoá dân số.
So sánh tháp dân số Việt Nam và Nhật Bản (Số liệu năm 2021)
※ Biểu đồ được lập dựa theo “PopulationPyramid.net”
Tuy tổng dân số Nhật Bản nhiều hơn Việt Nam, nhưng lực lượng dân số thuộc độ tuổi tiêu thụ, nguồn nhân lực chính thúc đẩy sự phát triển của kinh tế lại tương đương với Việt Nam !?
Nhìn vào tháp dân số của Nhật Bản và Việt Nam, có thể hiểu được tình trạng giảm sinh và già hoá dân số của Nhật Bản.
Theo đó, nếu xem nhóm dân số từ 65 tuổi trở lên là nhóm người cao tuổi (dân số già), thì Việt Nam hiện có khoảng 8 triệu dân số già (8,2%), và Nhật Bản có 36 triệu dân số già (28,7%). Sự chênh lệch này gần tương đương với sự chênh lệch về dân số của hai quốc gia. Nói cách khác, lực lượng dân số đang trong độ tuổi tiêu thụ dưới 65 tuổi, đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, ở cả hai quốc gia đều chiếm khoảng 90 triệu dân.
CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP (DIGITAL TRANSFORMATION) ĐANG LÀ CHÍNH SÁCH QUỐC GIA CỦA VIỆT NAM !
Cơ cấu dân số của Việt Nam vào nửa cuối thập niên 70 rất giống với Nhật Bản. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất của Việt Nam hiện nay so với Nhật Bản thời điểm bấy giờ là sự phủ sóng của mạng lưới Internet. Trong những năm gần đây, chi phí đầu tư vào hoạt động chuyển đổi số của các doanh nghiệp đang lan rộng trên khắp thế giới. Xu hướng này được dự báo sẽ ngày một mạnh mẽ khi tốc độ mạng di động được nâng cao. Tại Việt Nam, chuyển đổi số doanh nghiệp hiện được xem như một chính sách quốc gia thu hút sự đầu tư mạnh mẽ.
DÂN SỐ THEO NHÓM TUỔI
VIỆT NAM
Tổng cộng: 98.000.000người
NHẬT BẢN
Tổng cộng: 126.000.000người
- C/T Dưới 20 tuổi
- M1/F1 20~34 tuổi
- M2/F2 35~49 tuổi
- M3/F3 trên 50 tuổi
Phân tích cơ cấu dân số từ khía cạnh Marketing.
Dựa trên số liệu, có thể thấy lực lượng dân số trẻ tại Việt Nam sẽ còn tăng lên đáng kể trong vài thập kỷ tới.
Công nghệ số và Chuyển đổi công nghệ số tại Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ không ngừng phát triển và phổ biến với tốc độ nhanh chóng thông qua giới trẻ, tạo đòn bẩy cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.
TỔNG KẾT1
Dân số trẻ trong độ tuổi tiêu thụ của Việt Nam tương đương với Nhật Bản, và sẽ tiếp tục tăng lên trong tương lai !
Sự phổ biến của Internet và chuyển dịch số của các doanh nghiệp sẽ không ngừng lan rộng và phát triển trong thời gian tới.
Nhìn chung, tại thị trường Việt Nam, “bán gì và bán cho tầng lớp nào?” luôn là một chỉ tiêu quan trọng trong nền kinh tế BtoC. Việc xây dựng một trang web dựa trên các số liệu thực tiễn nhằm giúp quý khách hàng thâm nhập được vào thị trường này là vủ khí không thể thiếu với mọi doanh nghiệp nhằm đạt được thành công tại thị trường nội địa.
※Tham khảo
- ベトナム政府は2020年6月、「2025年までの国家DXプログラムと2030年までの方向性」を発表。(2021/2/22)|JETRO
- 「人口動態調査」(2021/6/4)|厚生労働省
- 「「IT人材の最新動向と将来推計に関する調査結果」(2016/6/10)|経済産業省
2
SO SÁNH DOANH NGHIỆP
VIỆT NAM VÀ NHẬT BẢN
Số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường là thông số đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu so với môi trường kinh doanh tại Nhật Bản, môi trường kinh doanh tại Việt Nam vẫn hứa hẹn nhiều cơ hội và tiềm năng khai thác bất kể quy mô và xuất phát điểm của quý doanh nghiệp khi đầu tư vào đây.
So sánh số lượng công ty
So với Nhật Bản, môi trường tại Việt Nam nhiều cơ hội và
ít cạnh tranh hơn
Theo “Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam 2020”, số lượng doanh nghiệp tại Việt Nam đến năm 2019 là 758.610 công ty (Tương đương 1/5 số lượng doanh nghiệp tại Nhật Bản). Chính phủ Việt Nam đã đặt ra mục tiêu đạt 1 triệu công ty vào năm 2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid 19, mục tiêu này vẫn chưa được hiện thực hóa. Tuy nhiên, nhờ môi trường kinh doanh tại Việt Nam ít cạnh tranh hơn so với Nhật Bản, nên nếu một công ty có thế mạnh về sản phẩm, chú trọng cắt giảm chi phí sản xuất và mua hàng, vẫn có thể thâm nhập và đạt được thành công tại thị trường này.
Tổng kết2
Do môi trường kinh doanh tại Việt Nam ít cạnh tranh hơn, nếu chú trọng cắt giảm chi phí, doanh nghiệp sẽ vẫn tìm được cơ hội tại thị trường Việt Nam.
Doanh nghiệp có thể kết hợp giữa mô hình STP, phân tích cạnh tranh (như 3C, phân tích SWOT), tăng cường công tác quản lý nhằm xác định thị trường mình muốn đầu tư là “Blue Ocean” hay “Red Ocean”.
※Tham khảo
- 「中小企業白書2021」(2021/4/23)|中小企業庁
- 企業数の伸びが鈍化、2020年に100万社到達は困難に(ベトナム)(2020/5/14)|JETRO
- 「平成28年経済センサス‐活動調査(確報)」(2018/6/28)|総務省統計局
Tổng số doanh nghiệp (bao gồm các chi nhánh, văn phòng) tại Nhật Bản, kể cả doanh nghiệp nước ngoài, chiếm khoảng 3,3 triệu doanh nghiệp (với khoảng 51 triệu lao động).
Trong đó, nếu phân loại doanh nghiệp theo quy mô lao động, các doanh nghiệp có trên 300 lao động là “doanh nghiệp lớn”, 10 ~ 300 lao động là “doanh nghiệp vừa và nhỏ”, và dưới 10 lao động là “doanh nghiệp siêu nhỏ”, thì tỷ lệ các doanh nghiệp như sau : Doanh nghiệp lớn 20%, doanh nghiệp vừa và nhỏ 33%, và doanh nghiệp siêu nhỏ 44%.
Xem thêm thông tin chi tiết tại “E-stat” – Cổng thông tin dữ liệu thống kê của chính phủ Nhật Bản.
3
So sánh dự báo GDP thực tế năm 2021 của Việt Nam và Nhật Bản
Tuy GDP Nhật Bản và Việt Nam cách biệt khá lớn, nhưng Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.
Tỷ lệ tăng trưởng GDP thực tế (Năm 2010 - 2020)
Tốc độ tăng trưởng GDP(%)
Nguồn: International Monetary Fund.
Trong thập kỷ vừa qua, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng đều đặn. Nếu so sánh GDP của một quốc gia như doanh thu hoặc lợi nhuận của một doanh nghiệp, thì tuy quy mô kinh tế của Việt Nam chỉ bằng 1/20 so với Nhật Bản, Việt Nam lại duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao khoảng 5-7% mỗi năm. Tốc độ tăng trưởng này hứa hẹn sẽ chưa ngừng lại. Nếu so sánh với một nền kinh tế đã phát triển với nhiều doanh nghiệp lớn lâu đời như Nhật Bản, thì tuy quy mô kinh tế của Việt Nam còn nhỏ bé, nhưng lại có những bước tiến vững chắc. Doanh nghiệp của bạn sẽ phù hợp với phong cách kinh doanh của quốc gia nào hơn? Dĩ nhiên, mỗi doanh nghiệp đều có quyền có nhiều hơn một lựa chọn. Tuy nhiên, nếu hiểu được quy mô kinh tế và tốc độ phát triển của một quốc gia, chúng ta sẽ có những tiêu chí quan trọng nhằm đưa ra các quyết định chính xác.
“Phát triển kinh tế” xảy ra khi GDP đầu người vượt quá 3000 USD
“Cơ giới hóa” là hiện tượng các phương tiện giao thông như xe ô tô được sử dụng phổ biến trong xã hội.
Người ta cho rằng hiện tượng cơ giới hóa xảy ra khi GDP bình quân đầu người của quốc gia vượt quá 3000 USD. Ngoài ra, cùng với việc tăng thu nhập, nhu cầu đối với ô tô, phong cách chi tiêu, hoặc nhu cầu với các mặt hàng tiêu dùng lâu bền như đồ gia dụng (sản phẩm dành cho phụ nữ) cũng được kỳ vọng sẽ thay đổi. Đây được xem như một trong các chỉ số kinh tế nhằm đo lường khả năng sinh lời khi các công ty BtoC đầu tư vào các quốc gia đang phát triển. Việt Nam hiện đã vượt qua mức GDP bình quân đầu người này vào năm 2017. Tuy nhiên, các đô thị như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã vượt qua mức này từ trước đó.
Trung Quốc đã đạt được mục tiêu này vào năm 2010. Sự phát triển của quốc gia này sau đó vẫn là ký ức tươi mới với cả thế giới. Tại Việt Nam, hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên dự kiến đi vào hoạt động năm 2022, được kỳ vọng sẽ đem lại hiệu quả kinh tế to lớn. Ngoài ra, nếu Việt Nam chú trọng nâng cao khả năng phát triển sản phẩm trong nước, sẽ giúp mở rộng tầng lớp trung lưu và thượng lưu trong xã hội. Nhờ đó, không chỉ thị trường lao động mà cả thị trường tiêu dùng cũng ngày càng phát triển. Có lẽ, đây chính là những nhân tố đã thu hút đầu tư từ nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu vào lĩnh vực dịch vụ của Việt Nam trong những năm gần đây.
Tổng kết3
Việc triển khai hệ thống tàu điện ngầm vào năm 2022 và sự thay đổi phong cách mua sắm sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế hơn nữa
Tại các đô thị lớn của Việt Nam, GDP bình quân đầu người đã vượt quá 3000 USD vào năm 2017, số lượng ô tô và nhu cầu về hàng gia dụng và các sản phẩm dành cho phụ nữ cũng đã tăng lên.
※Tham khảo
- ベトナムGDP、2割強拡大 統計改善し再集計 2010~17年 1人当たりでは3000ドル規模に(2019/12/13)|日本経済新聞
- 1人当たりGDPに連動 3千ドル前後から急速に普及(2018/5/17) |日本経済新聞
- 1人当たりGDPの3000ドル超えで中国の流通・小売り業界は黄金の10年へ(2010/10/20)|ダイヤモンド・オンライン
4
SO SÁNH TÌNH HÌNH SỬ DỤNG INTERNET
TẠI VIỆT NAM VÀ NHẬT BẢN
Tiếp theo, hãy cùng chúng tôi so sánh về tình hình sử dụng Internet tại Việt Nam và Nhật Bản.
Bài so sánh này được thực hiện dựa theo báo cáo “DIGITAL 2021” của We Are Social và HootSulte công bố bởi Data Reportal (do Simon Kemp và nhóm tại Keplos thực hiện).
① Tỷ lệ phổ biến của Internet
Dù tỷ lệ phổ cập Internet tại Việt Nam thấp hơn so với Nhật Bản, tuy nhiên, đây là một thị trường rộng lớn với lực lượng khách hàng năng động. Ngoài ra, Việt Nam có tỷ lệ kết nối di động cao và thời lượng sử dụng lâu.
② Tốc độ kết nối Internet
(năm 2021)
So với Nhật Bản, tuy tốc độ mạng Internet tại Việt Nam thấp hơn, nhưng hầu như không gây ra các vấn đề lớn đối với việc sử dụng Internet nói chung, kể cả trong thương mại điện tử.
③ Tỷ lệ sử dụng trình duyệt
(Tháng 04/2021)
Chrome63.70 %
Safari14.50 %
Firefox2.80 %
Khác19.00 %
Chrome46.90 %
Safari33.00 %
Firefox3.80 %
Khác16.30 %
Tỷ lệ % người dùng Safari ở Nhật Bản cao do lượng người dùng điện thoại IPhone hơn điện thoại thông minh Android (Safari là trình duyệt tiêu chuẩn khi sử dụng iPhone).
④ Tỷ lệ sử dụng công cụ tìm kiếm
(Tháng 04/2021)
Google87.32 %
CocCoc7.70 %
Bing2.54 %
Khác7.70 %
Google98.03 %
CocCoc1.11 %
Yahoo!0.37 %
Khác0.49 %
Google75.69 %
Yahoo!16.25 %
Bing7.49 %
Khác0.57 %
Google74.21 %
Yahoo!25.38 %
Bing0.16 %
Khác0.49 %
Ở Việt Nam, Google gần như giữ vị trí độc quyền trong các công cụ tìm kiếm. Kết quả tìm kiếm của Google và các hướng dẫn SEO có thể được sử dụng để làm các tiêu chí đánh giá.
TỔNG KẾT4
Việt Nam là quốc gia ưu tiên sử dụng thiết bị di động! Trong những năm gần đây, thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng và dần trở thành một thị trường lớn.
WI-FI miễn phí luôn sẵn có tại các quán cà phê và cửa hàng trong thành phố, tỷ lệ sử dụng thiết bị di động cao hơn ở Nhật Bản. Do đó, việc thiết kế một trang web có khả năng tối ưu hóa khi xem trên điện thoại thông minh bằng công nghệ Responsive Web Design (thiết kế web đáp ứng) là rất cần thiết.
※Tham khảo
- 「取引先海外現地法人の業況調査」2020|日本政策金融公庫
- 「2020年度 海外進出日系企業実態調査(アジア・オセアニア編)」|JETRO
- 「Expat Insider」2021(駐在員が住みやすい・働きやすい海外居住地ランキング)|InterNations
- Speedtest Global Index|Ookla
- Statcounter Global Stats|StatCounter
KINH DOANH LỚN MẠNH
BẰNG ĐẦU TƯ VÀO VIỆT NAM !
Hãy để VIETRY đồng hành
cùng chiến lược Wesbite của công ty bạn
Chúng tôi là công ty chuyên sản xuất website tại Việt Nam. Được thành lập vào tháng 03/2012, Vietry có văn phòng đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam), với 100% vốn đầu tư Nhật Bản. Ngoài việc sản xuất website theo đơn đặt hàng từ trụ sở chính là công ty Branding Technology Group, chúng tôi cũng thiết kế trang web, thay quyền quản lý tên miền và máy chủ cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư vào Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Để có thể thiết kế và vận hành một website chính thức cho một doanh nghiệp tại Việt Nam, rào cản đầu tiên mà chúng tôi phải xử lý là vấn đề giao tiếp. Dù tiếp xúc trực tiếp với quý Giám đốc, nhân viên, quý doanh nghiệp Việt Nam, hoặc giao tiếp thông qua các nhân viên người Việt Nam của công ty, chúng tôi cũng gặp phải rất nhiều vấn đề như làm sao có thể truyền tải đúng thông điệp, giải quyết được các vấn đề, lo lắng của khách hàng. Chúng tôi cho rằng nguyên nhân chính xuất phát từ sự khác biệt về quan điểm của các bên. Từ góc độ kinh doanh của một công ty Nhật Bản, chúng tôi thường phải xử lý câu hỏi “Vì sao khách hàng lại muốn thực hiện điều đó”. Tuy nhiên, từ quan điểm của một công ty sản xuất website, chúng tôi phải xử lý câu hỏi “Khách hàng muốn làm gì và làm như thế nào”.
Với phương châm “Phải sản xuất website từ góc độ khách hàng”, chúng tôi mong muốn hỗ trợ hoạt động kinh doanh tại Việt Nam của quý khách hàng, bắt đầu từ hoạt động thiết kế Website. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi nếu quý khách có nhu cầu hoạch định chiến lược trang web hoặc vận hành các website hiện có của quý công ty tại Việt Nam.
VIETRY CO.,LTD.
Tổng giám đốc
Ogawa Satoru
Giới thiệu
về
VIETRY
Video hỗ trợ tuyển dụng tại VIETRY CO., LTD. Quý khách hàng sẽ hiểu hơn về công ty và chính sách đào tạo nhân viên tại VIETRY khi đặt hàng thực tế.
Xin vui lòng tham khảo tại đây
※ Video này được sản xuất trước khi đổi tên công ty (Tên công ty cũ: Freesale Vietnam CO., LTD., Viết tắt: FVN).
Vui lòng liên hệ với chúng tôi
nếu có bất kỳ thắc mắc nào.